Trang thông tin điện tử Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ

Đào tạo

Cao đẳng Y học cổ truyền

Từ năm học 2024 – 2025 Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ chính thức được cấp phép đào tạo ngành Y học cổ truyền trình độ cao đẳng (mã ngành: 6720102) với 40 chỉ tiêu, điều kiện xét tuyển là học sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương.
1.Giới thiệu chung về ngành Y học cổ truyền:
Y học cổ truyền tên tiếng anh là “Traditional medicine” hay còn gọi là Đông y. Nền Y học này có nguồn gốc từ Trung Quốc và Việt Nam xưa, dùng để phân biệt với tây y (Y học hiện đại phương tây).
Y học cổ truyền có từ lâu đời, để lại nhiều thành tựu to lớn trong việc thăm khám, phòng và chữa bệnh bằng thuốc cổ truyền, thậm chí còn không dùng thuốc thay vào đó là dùng phương pháp xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu để chữa bệnh.
Y học cổ truyền chẩn đoán bệnh dựa trên tứ chẩn gồm: vong chẩn (quan sát người bệnh và hoàn cảnh), vấn chẩn (hỏi người bệnh và người nhà những điều liên quan), văn chẩn (lắng nghe âm thanh từ thể trạng và tâm sự của người bệnh) và thiết chẩn (khám bằng tay và dụng cụ) nhằm xác định bệnh trạng.
Về phương pháp điều trị, y học cổ truyền dự trên 4 phương thức: Dùng thuốc uống hoặc ngoài da, châm cứu, xoa bóp và vật lý trị liệu.
2.Ngành Y học cổ truyền học những gì?
Mục tiêu chung đào tạo người hành nghề y học cổ truyền có kiến thức, kỹ năng thực hành nghề nghiệp cơ bản để làm nhiệm vụ quản lý, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân bằng thuốc nam, châm cứu xoa bóp bấm huyệt và các phương pháp chữa bệnh không dung thuốc tại tuyến y tế cơ sở; có đạo đức lương tâm nghề nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật; có tinh thần trách nhiệm trước sức khỏe và tính mạng của người bệnh; có khả năng nghiên cứu khoa học và tự học nâng cao trình độ, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc ban đầu và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Mục tiêu cụ thể đạt chuẩn kiến thức về giải phẫu, các phương pháp bào chế cơ bản của dược liệu y học cổ truyền, các bước thăm khám, chẩn đoán, nguyên tắc điều trị, tiên lượng và một số bệnh thường gặp bằng y học cổ truyền; mô tả được hệ thống kinh lạc, nguyên tắc và tác dụng chọn huyện trong điều trị, các động tác xoa bóp, bấm huyệt, dưỡng sinh, kỹ thuật châm, điện châm cứu, kỹ thuật bổ tả, những kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội, pháp luật, quốc phòng an ninh, giáo dục thể chất..
3.Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp
Căn cứ theo Thông tư số 54/2018/TT-BLĐTBXH, sinh viên sau khi tốt nghiệp hệ cao đẳng ngành Y học cổ truyền có thể làm những công việc chuyên môn liên quan như:
-Khám bệnh và kê đơn thuốc y học cổ truyền
-Bốc thuốc y học cổ truyền
-Châm cứu
-Xoa bóp – bấm huyệt
-Hướng dẫn tập dưỡng sinh
-Bào chế dược liệu
-Kinh doanh thuốc y học cổ truyền
-Thực hành chuyên môn y học cổ truyền tại trạm y tế xã, phường
-Thực hành chuyên môn phòng chẩn trị y học cổ truyền
4.Địa điểm làm việc
-Làm việc tại bệnh viện và các khoa chuyên ngành: Hiện nay, Việt Nam có nhiều bệnh viện chuyên về y học cổ truyền như Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương, Bệnh viện Châm cứu trung ương, Bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội…
-Làm việc tại các cơ sở chăm sóc và điều trị tư nhân với mức lương hấp dẫn
-Làm việc tại các cơ sở đào tạo: với các vị trí như giảng viên, trợ giảng, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực y học cổ truyền
-Mở phòng khám, nhà thuốc riêng hoặc kinh doanh các dịch vụ liên quan như xoa bóp, bấm huyệt…
Ngày nay, ngành học Y học cổ truyền ngày càng thu hút sự quan tâm của các bạn học sinh – sinh viên, trở thành ngành học phổ biến trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Ngành học này thu hút sự quan tâm theo học của học sinh – sinh viên vì nó gắn kết được truyền thống văn hóa quý giá của ông cha ta và cơ hội việc làm thì ngày càng rộng mở.
* Hình thức đăng ký nhập học:
– Cách 1: Soạn DK-YDUOCPT gửi về số 0987.444.689 – 0982.892.108 – 0982.907.339
– Cách 2: Đăng ký trực tuyến trên trang fanpage của Trường: Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ – TP Việt Trì, hoặc trên website: www.duocphutho.edu.vn
– Cách 3: Chuyển phát hồ sơ hoặc nộp trực tiếp hồ sơ về Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ.
– Địa điểm nộp hồ sơ và nhập học: Phòng Đào tạo – Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ. Số 2201 – Đường Hùng Vương – TP Việt Trì – Phú Thọ

Tin khác
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận