Trang thông tin điện tử Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ

Tin tức - sự kiện

Tri ân 68 năm ngày thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 – 27/02/2023)

Tháng 2, tháng của dư âm ngày Tết cổ truyền dân tộc, của mùa xuân và cũng là khởi đầu cho một năm mới nhiều hy vọng mới, bình an, may mắn và tốt lành. Cùng nhìn lại một năm 2022 nhiều biến động, với những người Thầy thuốc nói riêng và ngành Y tế nói chung, có thể nói rằng, quãng thời gian 3 năm vừa qua thật khó khăn khi chúng ta phải đối phó với đại dịch lớn nhất toàn cầu. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp với nhiều biến chủng mới của SARS-CoV- 2, từng ngày từng giờ đe dọa sức khỏe và an nguy của cộng đồng. Nhưng vượt qua mọi khó khăn thiếu thốn cơ sở vật chất và đội ngũ nhân lực y tế, những “chiến sĩ áo trắng” vẫn ngày đêm làm việc thầm lặng, bền bỉ, không ngại khó khăn, gian khổ trên mọi “mặt trận” từ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, công tác tiêm chủng cho đến cấp cứu, khám chữa bệnh và điều chị cho người bệnh Covid-19. Trong cuộc chiến khốc liệt này, lực lượng y tế đã được ví như những người lính cảm tử nơi tuyến đầu đối mặt với tử thần, không quản ngại vất vả, khó khăn, nguy hiểm và thậm chí có những cán bộ y tế đã hy sinh thân mình để làm tròn trách nhiệm của một lương y, trực tiếp cứu chữa người bệnh trong cơn thập tử nhất sinh.
Đã có nhiều hình ảnh, câu chuyện, đoạn phim phản ánh chân thực sự vất vả, nhọc nhằn và hy sinh của những “chiến sĩ áo trắng” với bộ trang phục bảo hộ kín mít toàn thân ướt sũng mồ hôi, đôi tay bợt bạt, nhăn nheo, trên gương mặt mỏi mệt in hằn dấu vết của đồ bảo hộ. Họ lăn lộn ở khắp các tâm dịch, giữa trời nắng gay gắt 39 – 40 độ để thực hiện công tác chuyên môn khiến không ít người xót xa. Sự hy sinh, cống hiến vì sức khỏe nhân dân của các “chiến sĩ áo trắng” trong trận chiến lịch sử này là không thể đong đếm được. Bên cạnh đó là nỗi thiếu thốn về tinh thần khi phải xa gia đình, người thân, làm việc hàng tháng, hàng năm dài trong môi trường lây nhiễm và căng thẳng, nhưng những khó khăn, nguy hiểm đó đều không cản trở được tinh thần thép của những người thầy thuốc với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau“. Áp lực, vất vả là thế nhưng không làm giảm đi ý chí của họ. Đó không chỉ là nghĩa vụ với nghề, mà còn là trách nhiệm công dân khi Tổ quốc cần, là nghĩa đồng bào, là tình đồng chí cao cả.
Ba năm ròng rã đã trôi qua, mặc dù lúc này cả nước đang tập trung nguồn lực phục vụ cho công tác phòng bệnh, thích nghi an toàn mới và dần khôi phục trật tự đời sống xã hội, vực dậy nền kinh tế, nhưng ngành Y tế vẫn không ngừng trưởng thành và phát triển, cùng đất nước vượt qua những khó khăn, gian khổ và đóng góp to lớn cho nền y học nước nhà. Trải qua bao thử thách khó khăn, ngành Y tế nước ta đã có bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ. Mạng lưới y tế dự phòng, cơ sở khám chữa bệnh, sản xuất và cung ứng dược phẩm; hệ thống chính sách tài chính, bảo hiểm y tế; năng lực chuyên môn, trình độ khoa học của đội ngũ y bác sĩ, cán bộ nghiên cứu về sức khỏe,… đều có bước phát triển vững mạnh. Nhiều giáo sư, bác sĩ đã được nhà nước vinh danh phong tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú. Đó là những tấm gương sáng về đạo đức, tinh thần vì nước, vì dân, sống hết mình vì người bệnh, xứng đáng là tấm gương sáng cho các thế hệ sau noi theo và phát huy để phục vụ tốt hơn nữa trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.
Bác Hồ kính yêu là một tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng. Tư tưởng của Người luôn coi đạo đức là gốc rễ của con người, của tài năng. Với các thầy thuốc, Bác càng đặc biệt chú ý hơn về đạo đức. Trong thư gửi tới ngành Y tế cách đây 68 năm (27/02/1955), Bác Hồ đã ân cần thăm hỏi, dành sự quan tâm đặc biệt đối với cán bộ y tế, đồng thời Bác cũng đã căn dặn: “Phải thương yêu người bệnh; người bệnh phó thác tính mạng của họ với các cô, các chú; chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khoẻ của đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ y tế cần phải thương yêu chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình; coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn”. Câu nói “Lương y phải như từ mẫu” vẫn vang vọng, thấm sâu trong tâm trí của những người thầy thuốc Việt Nam.
Y đức là phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác y tế. Trách nhiệm và sự tài trí của y bác sĩ, đội ngũ nhân viên y tế đóng góp một phần không nhỏ trong sự sống, sức khỏe của nhân dân và sự phát triển của đất nước. Đối với Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ, trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển với vai trò đào tạo hàng nghìn sinh viên phục vụ cho công tác y tế nước nhà, “Y đức và trách nhiệm với sức khỏe của người dân” vẫn luôn là một trong những điều răn dạy được truyền qua các thế hệ cán bộ nhà giáo và học sinh sinh viên trong nhà trường. Trong suốt những năm qua, Thầy và trò nhà trường luôn học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ, đội ngũ y bác sĩ, những cán bộ công tác trong nhà trường đã luôn tận lực cố gắng, cống hiến hết mình không chỉ trong công tác chăm sóc và điều trị cho người bệnh mà còn trau dồi những kiến thức quý giá nhất cho các thế hệ sau để tiếp tục làm tròn trách nhiệm của một ngôi trường Y Dược đối với ngành Y tế. Mặc dù đã trải qua hơn nửa thế kỷ, thế nhưng mỗi lần chúng ta nhắc đến lời dạy của Bác Hồ vẫn thấy đậm tính triết lý sâu xa, tính nhân văn sâu sắc và có ý nghĩa chính trị – xã hội rộng lớn, thiết thực đủ để các thầy thuốc Việt Nam nói riêng và Thầy trò Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ nói chung phải nghĩ suy, học tập, tu dưỡng và tận tụy hơn nữa với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân trong hiện tại và tương lai, xứng đáng với sự tôn vinh của Đảng, Nhà nước và nhân dân, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Lương y phải như từ mẫu“.
Ngày Thầy thuốc Việt Nam không chỉ là ngày tôn vinh nghề thầy thuốc, mà còn là ngày nhắc nhở mọi người hãy sẻ chia với những khó khăn của ngành Y tế.  Chúng ta vẫn có thể tôn vinh các thầy thuốc bằng cái nhìn thiện cảm hơn, biểu dương những việc làm tốt của họ, khuyến khích họ sáng tạo và có các giải pháp hữu hiệu bảo vệ các thầy thuốc chân chính. Sự đồng cảm, chia sẻ của người bệnh, của nhân dân là liều thuốc tiếp thêm sức mạnh cho các lực lượng y tế vững lòng thực hiện sứ mệnh cao cả bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Đây cũng là dịp để chúng ta tiếp tục bày tỏ sự trân trọng, tôn vinh và cảm ơn những cán bộ y tế Việt Nam. Càng tự hào về truyền thống vẻ vang và những thành tựu to lớn mà ngành Y tế nước ta đã đạt được, chúng ta càng nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, vượt qua mọi khó khăn mọi thách thức, ra sức khắc phục những hạn chế yếu kém, tiếp tục xây dựng ngành Y tế Việt Nam ngày càng vững mạnh, đáp ứng cao hơn, tốt hơn nữa nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân, để xứng đáng với sự hy sinh, phấn đấu của các thế hệ thầy thuốc Việt Nam, xứng đáng niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Riêng đối với Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ, ngày 27/2 hàng năm cũng là ngày mà Thầy và trò nhà trường cùng nhìn lại những chặng đường đã qua, gửi đến nhau những lời chúc tốt đẹp, lời tri ân sâu sắc và hướng về những giá trị tốt đẹp nhất, cao quý nhất đối với sứ mạng mà chúng ta vẫn âm thầm thực hiện từng ngày, từng giờ là đem kiến thức, kỹ năng, trái tim ấm áp để cứu sống những con người, những cuộc đời bệnh tật. Làm tròn trách nhiệm của chữ Thầy trong chữ Thầy: “Người Thầy giáo của những người Thầy thuốc, Thầy giáo của những lương Y” cũng chính là một trong những nghề mà được cả xã hội trân quý gọi bằng chữ “Thầy”.
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, mong rằng các thầy thuốc luôn ghi nhớ và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải như người mẹ hiền“, tận tụy hơn nữa với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong hiện tại và tương lai, xứng đáng với sự tôn vinh của Đảng, Nhà nước và nhân dân; bản thân mỗi cán bộ y tế phải biết tự chọn cho mình lối sống, phong cách giao tiếp và ứng xử trước sự đớn đau của người bệnh. Năm 2023 đã đến, mở ra một chương mới, với nhiều cơ hội cùng thách thức mới, nhưng với sự nhiệt huyết, tận tâm tận tụy và đoàn kết chúng ta tin rằng lực lượng các bộ, y bác sĩ nước nhà sẽ vững bước tiến lên đưa ngành Y tế nước ta ngày càng phát triển. Xin được gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các thầy thuốc, các bác sĩ, y tá, điều dưỡng và những người đang công tác trong ngành y nói chung và tập thể Thầy trò Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ nói riêng lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thật nhiều thành công trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.
Trần Hữu Phú
Tin khác
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận