Trang thông tin điện tử Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ

Tin tức - sự kiện

Kế hoạch tuyên truyền pháp luật về bầu cử

KẾ HOẠCH 

TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT VỀ BẦU CỬ

   Thực hiện hướng dẫn số 1022/HĐPH-NC1, ngày 24/3/2016 của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) về việc tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền, phổ biến Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của 6 tháng đầu năm 2016,  Trường Cao đẳng Dược Phú Thọ xây dựng kế hoạch tuyên truyền cuộc bầu cử như sau:

  1. Mục đích, yêu cầu
  2. Tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động, động viên cán bộ, giáo viên (CBGV), học sinh, sinh viên (HSSV) nêu cao tinh thần làm chủ, thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong nhiệm vụ xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân; góp phần làm cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp thực sự là ngày hội của toàn dân.
  3. Tuyên truyền để CBGV, HSSV thấy rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, trên cơ sở đó nêu cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ công dân, tự giác, tích cực tham gia bầu cử, chọn lựa những đại biểu xứng đáng bầu là đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.
  4. Trong công tác tuyên truyền cuộc bầu cử cần phát hiện và kiên quyết đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc, những âm mưu và hành động phá hoại cuộc bầu cử của các thế lực thù địch.
  5. Làm cho CBGV, HSSV hiểu rõ vai trò, vị trí, nhiệm vụ của của tổ chức công đoàn, trên cơ sở đó tích cực tham gia các bước hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.
  6. Nội dung tuyên truyền
  7. Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử: các Nghị quyết, chỉ thị, thông tri hướng dẫn của Đảng, Nhà nước MTTQ Việt Nam; các văn bản của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử Quốc gia, Ủy ban bầu cử Thành phố và của Ủy ban MTTQ Thành phố Việt Trì phục vụ cuộc bầu cử.
  8. Tuyên truyền về pháp luật bầu cử: Giới thiệu nội dung Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật MTTQ Việt Nam; đặc biệt cần tập trung tuyên truyền về các nguyên tắc, quy trình bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, về quyền ứng cử của công dân và trách nhiệm của cử tri trong quá trình tham gia bầu cử.
  9. Tuyên truyền về vai trò và nhiệm vụ của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tham gia bầu cử thông qua các bước hiệp thương lựa chọn người được giới thiệu ứng cử; tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú và nơi công tác hoặc nơi làm việc về người ứng cử; công tác tuyên truyền vận động CBGV, HSSV tham gia bầu cử, công tác giám sát việc thực hiện pháp luật về bầu cử quá trình thực hiện cuộc bầu cử bảo đảm thực sự dân chủ, đúng luật.
  10. Nắm bắt diễn biến tư tưởng trong CBGV, HSSV để kịp thời làm công tác định hướng tư tưởng. Tuyên truyền vận động CBGV, HSSV nêu cao ý thức trách nhiệm tham gia sinh hoạt ở thôn, xóm, khu dân cư, tổ dân phố để trao đổi về công tác bầu cử, tham gia các ý kiến tiếp xúc giữa những người ứng cử với cử tri.
  11. Tuyên truyền vận động CBGV, HSSV đi bỏ phiếu, bầu cử đúng luật, tạo không khí bầu cử là ngày hội của toàn dân; tuyên truyền kết quả phong trào thi đua lập thành tích chào mừng bầu cử, biểu dương kịp thời những đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử.
  12. Tuyên truyền công tác chuẩn bị bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; phối hợp với các ngành chức năng giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của CBGV, HSSV, ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật về bầu cử. Đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, những âm mưu, hành động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để gây rối, chia rẽ nội bộ.III. Tài liệu và hình thức tuyên truyền
  13. Tài liệu tuyên truyền.

– Hiến pháp năm 2013; Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014; Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật MTTQ Việt Nam năm 2015; Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015.

– Chỉ thị số 51 – CT/TW của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

– Chỉ thị số 02/CT-UBND của UBND tỉnh Phú Thọ về việc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021

–  Kế hoạch số 411/KH-UBND của UBND tỉnh Phú Thọ về việc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

– Các tài liệu tuyên truyền do Trung ương, tỉnh Phú Thọ và Thành phố Việt Trì  ban hành.

  1. Phương thức tuyên truyền.

 – Hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức tọa đàm trao đổi về công tác bầu cử với các nội dung phong phú, phù hợp với đặc điểm tình hình của mỗi cấp công đoàn.

– Bám sát tiến độ công việc của cuộc bầu cử để có kế hoạch tổ chức tuyên truyền cụ thể các nội dung trên trang Website của Nhà trường. Phản ánh kịp thời cho CBGV, HSSV rõ về kết quả các bước hiệp thương lựa chọn người ra ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Kịp thời nắm bắt dư luận xã hội về bầu cử trong CBGV, HSSV.

– Tổ chức trang trí khẩu hiệu, băng rôn, cờ Tổ quốc trong thời gian bầu cử.

  1. Tiến độ triển khai công tác tuyên truyền

– Đợt 1: Từ 01/4/2016 – 17/4/2016, tập trung tuyên truyền về Hiến pháp, các Luật liên quan đến bầu cử (Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014; Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật MTTQ Việt Nam năm 2015; Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015), các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của Đảng và Nhà nước, MTTQ Việt Nam; các Nghị quyết liên tịch; các văn bản của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban bầu cử Thành phố và của Ủy ban MTTQ Thành phố…, đặc biệt là tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, các quy định về giới thiệu người ứng cử, tự ứng cử, về quyền bầu cử của công dân, về các bước hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử của MTTQ Việt Nam các cấp.

– Đợt 2: Từ 18/4/2016 – 20/5/2016: Tiếp tục tuyên truyền về những nội dung trên, đồng thời tập trung tuyên truyền về công tác tổ chức tiếp xúc giữa những người ứng cử với cử tri để vận động bầu cử, đặc biệt chú ý tuyên truyền về những người được giới thiệu ứng cử là cán bộ công đoàn các cấp; tuyên truyền về công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử (22/5/2016), danh sách và tiểu sử những người ứng cử, chương trình hành động và hoạt động vận động bầu cử của người ứng cử.

– Đợt 3: Từ 21/5/2016 – 15/6/2016: Tập trung tuyên truyền, cổ động trong ngày bầu cử 22/5/2016; tuyên truyền tạo không khí không khí vui tươi, phấn khởi của CBGV, HSSV  trong ngày bầu cử, diễn biến, tiến độ bầu cử ở các địa phương, dư luận nhân dân. Tập trung tuyên truyền kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 trên địa bàn tỉnh và cả nước.

  1. Khẩu hiệu tuyên truyền
  2. Nhiệt liệt chào mừng Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021!
  3. Ngày 22-5-2016, cử tri cả nước đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021!
  4. Cử tri cả nước tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021!
  5. Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân !
  6. Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 là ngày hội của toàn dân !
  7. Sáng suốt lựa chọn những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân bầu vào Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021!
  8. Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp là trực tiếp góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân !
  9. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021!
  10. Tổ chức thực hiện
  11.  Đối với Công đoàn cơ sở: Chủ động xin ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền, các phòng ban chức năng, các đoàn thể tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong CBGV, HSSV về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021;
  12. Đối với đoàn thanh niên: Chủ động phối hợp với Trung tâm thông tin thư viện, chuẩn bị khẩu hiểu điện tử, trang trí khẩu hiệu, băng rôn, cờ tổ quốc treo trong thời gian diễn ra bầu cử.
  13. GVCN/CVHT, phòng Công tác HSSV, Đoàn thanh niên cộng sản HCM, Hội sinh viên tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong HSSV.

Kết thúc đợt tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, Công đoàn các bộ phận, phòng Công tác HSSV, Đoàn thanh niên, GVCN/CVHT  báo cáo kết quả triển khai công tác tuyên truyền bầu cử về Tổ pháp chế trước ngày 20/6/2016 để tổng hợp báo cáo./.

Nơi nhận:

–   Ban Giám hiệu (để b/c);

–   Công đoàn các bộ phận;

–   Các Khoa, Phòng, Ttâm, BM;

–   Tổ pháp chế;

–   GVCN, CVHT;

–   ĐTN, Hội SV;

–   Website Nhà trường;

–   Lưu VT.

 HIỆU TRƯỞNG

 

(Đã ký)

TS. Hà Quang Lợi

Tin khác
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận