Tin tức & Sự kiện

Tìm hiểu một số điểm đổi mới của luật giáo dục nghề nghiệp

Thứ Ba, 20/03/2018 16:41
  Luật Giáo dục nghề nghiệp cấu trúc lại hệ thống giáo dục quốc dân của Việt Nam, làm thay đổi toàn diện cấu trúc hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Hệ thống giáo dục nghề nghiệp mới bao gồm: Trình độ sơ cấp; Trình độ trung cấp; Trình độ cao đẳng. Theo đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp bao gồm: Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, Trường trung cấp, Trường cao đẳng.
   Đổi mới về tổ chức, quản lý đào tạo: Đổi mới phương thức đào tạo: Cùng với tổ chức giáo dục nghề nghiệp theo truyền thống (niên chế), Luật Giáo dục nghề nghiệp bổ sung thêm phương thức tổ chức đào tạo nghề nghiệp mới là đào tạo nghề theo tích lũy mô đun, tín chỉ. Đây được coi là một sự đổi mới căn bản, toàn diện nhất trong tổ chức, quản lý giáo dục nghề nghiệp. Theo phương thức này, hệ thống giáo dục nghề nghiệp sẽ là hệ thống mở, linh hoạt, đảm bảo liên thông thuận lợi giữa các cấp trình độ đào tạo trong cùng nghề hoặc với các nghề khác hoặc liên thông trình độ cao hơn trong hệ thống giáo dục quốc dân. Người học được coi là trung tâm của quá trình đào tạo, được học theo năng lực, điều kiện, hoàn cảnh của cá nhân có thể học nhiều mô đun, nội dung trong cùng thời gian và được công nhận theo hình thức tích lũy các năng lực. Người học có thể rút ngắn hoặc kéo dài thời gian học tập hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực, điều kiện, hoàn cảnh của bản thân
   Đổi mới về thời gian đào tạo: Thời gian đào tạo trình độ trung cấp đối với người có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên chỉ còn từ một đến hai năm học tùy theo nghề đào tạo . Đối với người có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở nếu có nguyện vọng tiếp tục học lên trình độ cao hơn thì phải tích lũy thêm nội dung văn hóa trung học phổ thông theo quy định. Như vậy, nội dung văn hóa trung học phổ thông không trở thành nội dung bắt buộc đối với người học như quy định của Luật Dạy nghề hay Luật Giáo dục. Thời gian học nghề theo tích lũy mô đun, tín chỉ là thời gian tích lũy đủ số lượng mô đun, tín chỉ quy định cho từng chương trình đào tạo.
   Đổi mới chính sách cho nhà giáo và người học: Nhà giáo trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp có các chức danh giáo viên, giáo viên chính, giáo viên cao cấp, giảng viên, giảng viên chính, giảng viên cao cấp; đồng thời có thang bảng lương theo chức danh. Với những nhà giáo dạy thực hành, dạy cả lý thuyết và thực hành thì được hưởng phụ cấp đặc thù. Nhà giáo là tiến sĩ, nghệ nhân hoặc có trình độ kỹ năng nghề cao trong công tác tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập được kéo dài thời gian làm việc kể từ khi đủ tuổi nghỉ hưu. Luật Giáo dục nghề nghiệp có thêm nhiều chính sách cho người học nhằm tạo sự phân luồng tự động, thu hút người học vào đào tạo nghề nghiệp cụ thể: Người học tốt nghiệp trình độ cao đẳng được công nhận danh hiệu kỹ sư thực hành hoặc cử nhân thực hành; Người học được miễn học phí đối với các đối tượng chính sách xã hội, đối với người học tốt nghiệp trung học cơ sở khi học trung cấp, đối với những nghề khó tuyển sinh nhưng xã hội có nhu cầu và những ngành nghề đặc thù; Người học sau khi tốt nghiệp được tuyển dụng vào các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập, được hưởng tiền lương theo thỏa thuận với người sử dụng lao động dựa trên vị trí làm việc, năng lực làm việc nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu, mức lương cơ sở hoặc khởi điểm.
   Ngoài những nội dung nêu trên, Luật Giáo dục nghề nghiệp đã quy định về nhiều nội dung quan trọng khác như đổi mới mục tiêu, đổi mới kiểm định chất lượng đào tạo nghề nghiệp; đổi mới hoạt động hợp tác quốc tế; chứng chỉ đào tạo nghề nghiệp; quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp…
   Sau khi Luật giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực, việc chuyển giao công tác quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp từ Bộ Giáo dục và Đào tạo sang Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội được thực hiện bắt đầu từ ngày 01/01/2017. Cùng với các trường cao đẳng, trung cấp nói chung, Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ thấy rằng đây là thử thách cũng là cơ hội cho Thầy và Trò Nhà trường trong việc đổi mới hoạt động dạy và học để phù hợp với nhu cầu thực tiễn của xã hội trong giai đoạn hiện nay.


ThS. Hoàng Thị Hảo