Tin tức & Sự kiện

Tăng cường nội dung tự học - tự nghiên cứu của sinh viên

Thứ Ba, 16/05/2017 08:06
  
 Khi bước vào ngưỡng cửa các trường Cao đẳng, Đại học các tân sinh viên gặp những thay đổi khác so với thời học sinh phổ thông: Họ là những thanh niên 17 – 18 tuổi trở lên đang tràn trề nhựa sống, đầu óc tinh quang minh mẫn, mọi quan hệ xã hội đều tinh khôi trong sáng sẵn sàng tiếp thu cái mới, cái hay cái đẹp cái văn minh của cuộc sống. Đó là những thuận lợi hứa hẹn một tương lai tốt đẹp cho họ. Bên cạnh đó, họ cũng đang đứng trước những yêu cầu cao vượt bậc so với thời học sinh phổ thông về nhiều mặt. Trước hết họ phải xác định động cơ học tập, những mục tiêu cụ thể để đạt mục đích cần vươn tới, kết hợp sự lựa chọn cụ thể để lập nghiệp sau khi tốt nghiệp ra trường. Thứ hai là khi ngồi trên nghế của các trường Cao đẳng, Đại học họ gặp cách học tập hoàn toàn mới bắt buộc phải thích nghi nhanh chóng phải tự giác, phải chủ động tiếp thu kiến thức theo sự thuyết giảng của thầy, phải tự chủ, độc lập đào sâu nghiên cứu để hiểu, để nắm vững để tích lũy kiến thức của từng môn học với khối lượng kiến thức lớn gấp nhiều lần so với thời phổ thông. Thứ ba là họ được tiếp xúc và sử dụng những trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện, hệ thống sách giáo khoa, tài liệu học tập mới phong phú, đa dạng, phức tạp hơn rất nhiều, đặc biệt là nguồn tài liệu tham khảo bằng các ấn phẩm và mạng thông tin vô cùng phong phú so với thời học phổ thông. Thứ tư, họ được sinh hoạt học tập trong môi trường mới: đa số sống xa gia đình, quan hệ xã hội mở rộng, họ sống giữa bạn bè trong tập thể lớp, giữa cộng đồng dân cư mới trong đó quan hệ thầy trò cũng thay đổi, họ tiếp xúc với các thầy thuộc nhiều chuyên môn khác nhau tương ứng với nhiều cách tư duy và ứng xử chuyên môn khác nhau và đặc biệt cấp độ tư duy và ứng xử giao tiếp cao hơn và trừu tượng hơn thời phổ thông rất nhiều.
   Trước thực trạng trên trong quá trình thực hiện công tác đào tạo ở bậc Cao đẳng, Đại học đòi hỏi đội ngũ giảng viên phải đổi mới tư duy về vai trò của người Thầy. Thay vì truyền đạt kiến thức theo sự tiếp cận nội dung giáo trình, người Thầy phải dày công sáng tạo để có được phương pháp giảng dạy thích hợp. Nhiệm vụ quan trọng được đặt ra là vấn đề đổi mới tư duy về vai trò của người Thầy, đổi mới tư duy về cách học của sinh viên. Người Thầy không thể trực tiếp dạy mọi cái cho sinh viên thậm chí ngay cả trong chuyên môn sâu của mình. Sinh viên không thể chỉ học những điều do thầy trực tiếp truyền đạt trên lớp mà phải tự học, tự nghiên cứu, sáng tạo thêm rất nhiều. Chính vì vậy, hiệu quả công tác đào tạo trong các trường Cao đẳng, Đại học ngày nay chỉ được nâng cao khi người Thầy tạo ra được năng lực sáng tạo của sinh viên tức là khi biến quá trình đào tạo của Thầy từng bước thành quá trình tự đào tạo của sinh viên. Quá trình học tập của sinh viên ở các trường Cao đẳng, Đại học về bản chất là quá trình nhận thức có tính chất nghiên cứu. Mỗi sinh viên tự mình chiếm lĩnh hệ thống tri thức, kỹ năng, phương pháp…Tự mình tìm kiếm và nắm vững những cơ sở của nghề nghiệp tương lai, đồng thời tích lũy tiềm năng để vươn lên thích ứng với yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Họ buộc phải chuyển cách nhận thức thông thường bằng hoạt động nhận thức có tính chất nghiên cứu trên cơ sở phát huy năng lực tư duy độc lập, chủ động sáng tạo ở mức độ cao gắn liền với sự tìm kiếm chân lý mới.
   Trường Cao đẳng Dược trong chặng đường phát triển đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, giảng viên đông đảo, trẻ, xung sức, nhiệt huyết với nghề hầu hết được đào tạo ở bậc thạc sỹ và tiến sỹ. Nhà trường cũng đã xây dựng được cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, có hệ thống thông tin Thư viện, Phòng thí nghiệm, xưởng sản xuất, có hệ thống công nghệ thông tin phục vụ giảng dạy, học tập, quản lý nghiệp vụ ở hầu hết các đơn vị trong toàn Trường, các tiện ích này đã mang lại thuận lợi và hiệu quả cao trong công tác tự học, tự nghiên cứu của học sinh – sinh viên. Tăng cường nội dung tự học, tự nghiên cứu của sinh viên tạo cơ sở cho sinh viên sau tốt nghiệp có lực, có tâm, có trí để lập nghiệp và là cái gốc để học tập suốt đời.




(Trích bài phát biểu của TS. Lê Nguyên Ngữ - Trưởng khoa cơ bản trong Hội thảo khoa học chuyên đề “Sinh viên tự học, ham học, học suốt đời”).